Những cách xử lý âm trong phòng nhạc

By | 30 Tháng Tám, 2016

Phản xạ âm sàn ít ảnh hưởng tới sự nghe hơn phản xạ từ trần vì khoảng cách giữa loa tới sàn nhỏ hơn giữa loa và trần. Nếu trần hơi nghiêng thì đặt loa phía trần bị nghiêng sẽ có lợi hơn. thường nhật , góc nghiêng c ủa trần sẽ hướng âm thanh phản xạ từ trần đi chệch khỏi tai người nghe. Mặc dù vậy , việc xử lý âm thanh phản xạ từ trần khá đơn giản : chỉ cần đặt một vật tán. Xử lý phản xạ sàn còn dễ hơn nhiều: một tấm thảm đặt trên sàn sẽ hấp thu hầu hết âm dội. Theo kinh nghiệm dân chơi âm thanh thảm len sẽ giúp cho âm thanh thăng bằng và tự nhiên hơn thảm làm từ sợi tổng hợp, do các dây trong thảm len có chiều dài và độ dày khác nhau, do đấy hấp thu được các tần số lượng khác nhau. ngược lại , thảm tổng hợp được dệt từ các dây có hình dáng và kích cỡ giống y như nhau nên chỉ hấp thụ dải tần hẹp . nếu thái quá lại gợi cảm giác rõ rệt về khoảng cách giữa các dòng loa karaoke hay nhất hiện nay , xóa nhòa ranh giới giữa các âm hình và khiến cho sàn diễn âm thanh công lao to lớn của tập trungchính xác.

Sự cố thường gặp và cũng nghiêm trọng nhất trong phòng nghe là các bức tường song song, không được xử lý. Hai bức tường nhẵn đối diện nhau đều có gây ra hiện tượng âm thanh dội đi dội lại nhiều lần ngay cả khi âm thanh phát ra trực tiếp tục từ loa đã dứt hẳn. Hiện tượng này tương tự như khi bạn đứng trong một căn phòng trống không có thảm treo trên tường và vỗ tay, tôinhận thấy âm thanh ghi nhớ trong trong không gian một lúc lâu sau khi hành động vỗ tay đã ngừng . Hiện tượng dội âm gây những nhận thấy sai lệch về âm thanh, khiến chúng bị sai lệch , khác hẳn với âm thanh gốc.

Một điều chẳng thể tránh khỏi là các gia đình chơi âm thanh mà không có không gian thì thường phải để loa gần tường và sát với trần nhà nên âm thanh nghe được không chỉ phát ra trực tiếp chuyện từ loa mà còn bị phản xạ từ tường, sàn và trần.Âm thanh toa phản xạ không chuẩn xác như âm thanh trực tiếp chuyện phát ra từ mặt trước khi loa. Thêm nữa , khi âm thanh trực tiếp chuyện và âm thanh phản xạ kết hợp với nhau, ta sẽ được một mớ âm thanh hỗn hợp từ hai nguồn âm này. Âm phản xạ đi tới tai nghe thường muộn trễ hơn âm trực tiếp , sinh ra hiện tượng lệch pha, khiến cho âm thanh bị méo. Chính vì vậy mà phản xạ âm từ hai bên tường là một trong những nguyên do lý giải vì sao cùng một cặp loa nhưng đặt trong các căn phòng khác nhau thì tiếng cũng rất khác.

Tiếng bass nặng đây là vấn đề nan giải mà nguyên nhân thường là do sự bất hợp lý về chế độ cộng hưởng của phòng, về vị thế và chất lượng của loa, hoặc độ hấp thu tiếng bass của phòng quá thấp. Ngay cả vị thế ngồi nghe cũng có liên quan đến độ dày và nặng của tiếng bass. Thông thường, mình có thể khắc phục bằng cách đơn giản mà hiệu Đúng là dịch chuyển loa, nhưng nếu làm thế mà chưa cải thiện được tình hình thì nên lắp các tấm tiêu âm bass. Chúng sẽ hút các tần số thấp và biến các tần số này thành nhiệt truyền vào trong các vật liệu cái dây bên trong các tấm tiêu này. bạn tôi cũng nên làm thêm các cột “chân voi” đặt góc phòng để triệt tiêu sóng âm tần số thấp. Trong trường hợp tiếng bass quá dội, mình có thể làm các hộp cộng hưởng Hemholtz là tốt nhất nhất.