Chế độ ăn uống hàng ngày cho người cao tuổi

By | 7 Tháng Hai, 2017

Người cao tuổi, sức khoẻ càng ngày càng yếu đi, cơ thể cũng dần thoái hoá, chức năng của các bộ phận trong cơ thể cũng ngày càng giảm sút. Trong đó có hệ tiêu hoá, khả năng tiêu hoá thức ăn, các chất có trong thức ăn và lượng thức ăn bị giảm sút. Do đó việc xây dụng một thực đơn cho người cao tuổi đóng vai trò rất quan trọng.

 

Những điều cần chú ý trong thực đơn ăn uống cho người già

Nên bổ sung nhiều rau quả tươi, sạch tốt cho sức khoẻ

Rau xanh và hoa quả là loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi. Hàm lượng chất xơ cao trong những cái rau xanh giúp hệ tiêu hoá hoạt động dễ dàng hơn. Cùng với đó các vitamin, khoáng chất và những axit hữu cơ  cũng có tác dụng kích thích sự thèm ăn và duy trì sự cân bằng những hooc-môn trong cơ thể.

Nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để dễ hấp thu hơn

Sự bài tiết dịch vị trong dạ dày ở cơ thể người cao tuổi thường giảm đi, vì thế việc hấp thụ các chất như can-xi, sắt cũng trở thành kém hơn và quá trình tiêu hoá thức ăn cũng dài hơn. Do đó mọi người nên chia làm nhiều bữa nhỏ để cơ thể người già dễ hấp thu các chất dinh dưỡng và hạn chế tình trạng chướng hơi đầy bụng.

Nên ăn nhạt, hạn chế những thực phẩm chứa nhiều muối

Ăn mặn chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm như: tim mạch, huyết áp… cho nên người cao tuổi nên ăn nhạt.

 

Xây dựng thực đơn cho người già

Trong quá trình xây dựng thực đơn cho người già, các bạn nên dựa theo những yếu tố sau:

Chế độ ăn uống hàng ngày nên được bổ sung đầy đủ các chất cho cơ thể như: đạm, tinh bột, chất xơ,…Đảm bảo đủ năng lượng cho các hoạt động.

Đồng thời trong thực đơn của người già nên bổ sung thêm hoa quả tươi, canh rau xanh, nước ép,…Và tránh xa rượu bia, thuốc lá, những đồ uống có ga, cồn.

Nói chung, trong khẩu phần ăn hàng ngày của người cao tuổi phải có những thực phẩm chính giàu chất đạm như: thịt, cá, đậu phụ,…mà các bạn có thể chế biến thành những món ăn như: thịt kho, đậu rán, cá rán, trứng ốp, muối lạc, muối vừng,…

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về thực đơn cho người cao tuổi sẽ phần nào giúp ích được cho các bạn phòng chống được các bệnh tật đồng thời nâng cao sức đề kháng cho bản thân khi có tuổi

Mời quý vị và các bạn tham khảo thêm thông tin về bệnh người cao tuổi để có kiến thức phòng tránh và chăm sóc cho bản thân mình và gia đìng được tốt hơn nữa.